วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เคล็ดลับดีๆ 10 วิธีจัดการกับความง่วง สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558



1. นอนพักผ่อนให้เพียงพอ 7-9 ชั่วโมง อย่างน้อย 2 คืนขึ้นไปก่อนวันเดินทางกลับ ในกรณีที่ต้องเดินทางไกล เพราะหากนอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมง การอดนอนจะทำให้สมองทำงานช้าลง และสมองยังต้องการการนอนชดเชยชั่วโมงที่สูญเสียไป ทำให้มีอาการง่วง วูบหลับสั้น ๆ ระหว่างขับรถได้

2. ทานอาหารแต่พอดี โดยต้องทานมื้อเช้า เพราะมีความสำคัญต่อสมรรถภาพการทำงานของสมองมากที่สุด ส่วนในมื้อเที่ยง หรือบ่ายนั้น อย่าทานอิ่มจนเกินไป เพราะจะทำให้ง่วงได้ง่ายขึ้น

3. จิบน้ำตลอดทั้งวัน อย่าให้ขาดน้ำ เพราะการขาดน้ำจะทำให้ปวดหัว คลื่นไส้ ปากแห้ง คอแห้ง อ่อนเพลีย สมาธิสั้น ทำให้เหนื่อยล้าได้ง่าย

4. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเป็นคืนวันก่อนเดินทางกลับ หรือขณะขับรถอยู่ก็ตาม

5. งดดื่มกาแฟ น้ำอัดลมชนิดน้ำดำ ชา โกโก้ เครื่องดื่มชูกำลัง หรือช็อกโกแลต ก่อนเดินทางอย่างน้อย 2-3 วัน เพราะอาหารเหล่านี้มีคาเฟอีน ทำให้นอนหลับได้ไม่สนิท อย่างไรก็ตาม ในระหว่างขับรถ คาเฟอีนอาจช่วยให้หายง่วงได้ ถ้านอนมากพอก่อนเดินทาง ซึ่งขนาดของคาเฟอีนที่จะช่วยกระตุ้นให้ตื่นตัวได้จะอยู่ในช่วง 100-200 มิลลิกรัม เท่ากับกาแฟ 1-2 กระป๋อง

6. ก่อนเดินทางไม่ควรกินยาแก้แพ้ แก้หวัด หรือยาแก้ปวดบางชนิดที่ออกฤทธิ์ทำให้ง่วงซึม เช่น ยาแก้ปวดทรามาดอล (Tramadol), ยาแก้ปวดอะมิทริปทัยลีน (Amitriptyline), ยาโทลเพอริโซน (Tolperisone), ยาออเฟเนดรีน (Orphenadrine) ฯลฯ ยาเหล่านี้ อาจไปลดประสิทธิภาพในการขับขี่ ทำให้ตัดสินใจได้ช้าลง มองเห็นเป็นภาพเบลอ ไม่ชัด เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้น หากทานยาเข้าไปควรหลีกเลี่ยงการขับรถไว้จะดีที่สุด

7. หาเพื่อนร่วมทางไปด้วย การพูดคุยกับคนอื่นจะช่วยกระตุ้นสมองให้ทำงานเพิ่มขึ้น

8. ไม่ควรขับรถในเวลา 24.00-07.00 น. และในช่วง 14.00-16.00 น. ถ้าเป็นไปได้ เพราะเป็นช่วงเวลาอันตรายที่คนเรามักจะหลับในมากที่สุด

9.จอดพักบ่อยๆ ยืดแข้งยืดขา ล้างหน้าล้างตาให้สดชื่น

10. ถ้าสงสัยว่ามีโรคประจำตัวที่ทำให้ง่วง ควรปรึกษาแพทย์
---------------------------------------
ภาวิณี เรือนนาค/ข้อมูล
19 ธ.ค.57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น