วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กรมทรัพย์สินทางปัญญายกเลิกการแจ้งข้อมูลและขอรับบริการข้อมูลความลับทางการค้า


กรมทรัพย์สินทางปัญญา ยกเลิกการแจ้งขอมูล และขอรับบริการข้อมูลความลับทางการค้า มีผล 15 กรกฎาคม 2556 เป็นต้นไป
           นางสาววรรณา ปิตุรักษ์พงษา นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการ รักษาราชการแทนพาณิชย์จังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า ตามที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ออกประกาศ เรื่อง การแจ้งข้อมูลและขอรับบริการข้อมูลความลับทางการค้า ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2545 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้มีการนำหลักฐานการขึ้นทะเบียนข้อมูลความลับทางการค้าไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในเชิงพาณิชย์และก่อให้เกิดเป็นทุนขึ้น โดยให้เจ้าของความลับทางการค้าแจ้งข้อมูลความลับทางการค้าของตนไว้เป็นหลักฐานเพื่อขึ้นทะเบียนข้อมูลและจัดเก็บเป็นฐานข้อมูลไว้ใช้อย่างเป็นระบบนั้น
          ข้อมูลความลับทางการค้าที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้รับแจ้งตามประกาศกรมทรัพย์สินทางปัญญา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 เป็นต้นมา ไม่อาจนำไปใช้ประโยชน์ได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา จึงได้ออกประกาศยกเลิกการแจ้งข้อมูลและขอรับบริการข้อมูลความลับทางการค้า ซึ่งจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม เป็นต้นไปรมทรัพย์สินทางปัญญา ตั้งแต่ปี พ.งวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ค เพื่อด โดยผลของการออกประกาศยกเลิกดังกล่าว สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศจะไม่รับคำขอแจ้งข้อมูล คำขอเปลี่ยนแปลงข้อมูล คำขอเพิกถอนข้อมูลและคำขอตรวจค้นข้อมูลความลับทางการค้า สำหรับข้อมูลความลับทางการค้าที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ดำเนินการรับแจ้งข้อมูลไว้แล้วนั้น กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะรวบรวมและจัดเก็บไว้อย่างเป็นระบบต่อไป โดยการยกเลิกระบบการแจ้งข้อมูลความลับทางการค้านั้น จะไม่ทำให้สิทธิของเจ้าของความลับทางการค้าอันพึงมีอยู่จริงตามพระราชบัญญัติความรับทางการค้า พ.ศ. 2545 เสียไป
         หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักกฎหมาย กรมทรัพย์สินทางปัญญา (นางสาวณัฐชนิกา จิตต์ณรงค์) หรือ (นางกฤษณา พริ้งกลาง) หมายเลขโทรศัพท์ 0 2547 5191

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น