วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดอ่างทอง ในระยะเร่งด่วน

                นายวินัย อ่ำรัศมี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอ่างทอง ได้กล่าวถึงการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดอ่างทอง ในการแถลงข่าว “สื่อมวลชนพบผู้ว่าฯ และหัวหน้าส่วนราชการ ครั้งที่ ๒/๒๕๕๘” ในวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ณ ห้องประชุมวิเศษชัยชาญ ศาลากลางจังหวัดอ่างทอง ว่า
                สำหรับการแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วน นั้น คณะทำงานพิจารณาการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดอ่างทอง ได้มีการประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๕๗ ที่ผ่านมา ซึ่งมีการนำสถิติสถานการณ์ในช่วงฤดูแล้งปี ๒๕๕๖ – ๒๕๕๗ มาวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ที่อาจจะเกิดภัยแล้งขึ้นในปี ๒๕๕๗ – ๒๕๕๘ นี้ โดยต้องดำเนินการตามแผนปฏิบัติงานทั้ง ๕ ด้าน และให้มุ่งเน้นเฉพาะ ๓ กิจกรรมสำคัญ ดังนี้
                ๑. การส่งเสริมการประกอบอาชีพระยะสั้นในช่วงฤดูแล้ง ให้แก่ประชาชน หรือเกษตรกร ที่ไม่สามารถประกอบอาชีพที่เกี่ยวกับการใช้น้ำได้ โดยให้หน่วยงานที่ได้รับงบประมาณ เช่น สำนักงานแรงงานจังหวัด สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด โครงการชลประทาน เป็นต้น ดำเนินการจัดทำแผนงานและกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน และให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว
                ๒. การบริหารจัดการน้ำอุปโภค บริโภค ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญของประชาชนส่วนใหญ่ที่ยังไม่ได้รับการบริการระบบประปาขั้นพื้นฐานที่สามารถนำไปใช้อุปโภค บริโภค ได้อย่างปลอดภัย โดยมอบหมายให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอ่างทอง ร่วมกับอำเภอ ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งสำรวจพื้นที่การให้บริการระบบประปาในพื้นที่รับผิดชอบ พร้อมทั้งประสานกับสำนักงานการประปาส่วนภูมิภาคสาขาอ่างทอง และสาขาวิเศษชัยชาญ เพื่อกำหนดแผนการจ่ายน้ำประปาให้แก่หน่วยงาน หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำหรับนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ ที่ไม่มีระบบประปาขั้นพื้นฐาน
                ๓. การรณรงค์ใช้น้ำอย่างประหยัด จำเป็นต้องมีการส่งเสริม หรือเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนได้รู้คุณค่าของการใช้น้ำอย่างถูกต้องและประหยัด ซึ่งจะช่วยลดการสูญเสียน้ำโดยไม่จำเป็น และที่สำคัญคือ การประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรได้งดการเพาะปลูกพืชที่ต้องใช้น้ำจำนวนมาก เพื่อลดความเสียหายที่อาจจะเกิดจากปัญหาภัยแล้ง หรือน้ำสำหรับใช้เพาะปลูกมีไม่เพียงพอ
                ทั้งนี้ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จังหวัดได้ใช้กลไกของคณะทำงานพิจารณาการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดอ่างทอง ในการจัดการกับปัญหาภัยแล้ง หรือปัญหาน้ำในพื้นที่จังหวัด มีไม่เพียงพอ ในช่วงฤดูแล้งปี ๒๕๕๗ – ๒๕๕๘ นี้

                                                   ---------------------------------------------
ฤดีภรณ์ ศรีใส สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอ่างทอง
๑๒ พ.ย.๒๕๕๗


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น