วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดอ่างทอง

               นายวินัย อ่ำรัศมี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอ่างทอง ได้กล่าวถึงการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดอ่างทอง ในการแถลงข่าว “สื่อมวลชนพบผู้ว่าฯ และหัวหน้าส่วนราชการ ครั้งที่ ๒/๒๕๕๘” ในวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ณ ห้องประชุมวิเศษชัยชาญ ศาลากลางจังหวัดอ่างทอง ว่า กรมชลประทาน ได้รายงานสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับใช้ในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง โดยในวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ มีปริมาณน้ำทั้งสองเขื่อนรวมกัน ๑๒,๑๐๒ ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งน้อยกว่าในวันที่เดียวกันปี ๒๕๕๖ จำนวนถึง ๑,๑๐๓ ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดสถานการณ์ภัยแล้ง เนื่องจากกรมชลประทาน ไม่มีแผนการจัดสรรน้ำเพื่อการเพาะปลูกข้าวนาปรังให้แก่เกษตรกรที่อยู่ในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่วันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ที่ผ่านมาถึงวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๕๘
               จังหวัดอ่างทอง เป็นจังหวัดที่อยู่ในเขตการจัดสรรน้ำตามระบบชลประทาน โดยอาศัยแหล่งน้ำดิบเพื่อการอุปโภค บริโภค การเกษตรกรรม รวมทั้งรักษาสภาพระบบนิเวศ ภายในจังหวัดจากเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ เป็นหลัก ซึ่งในช่วงฤดูแล้งปี ๒๕๕๘ นี้ อาจประสบปัญหาเรื่องน้ำไม่เพียงพอจากการระบายน้ำของเขื่อนทั้งสองแห่ง จึงได้เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ตั้งแต่สิ้นสุดฤดูฝน ปี ๒๕๕๗ เป็นต้นไป
              จังหวัดอ่างทอง ได้เตรียมความพร้อมรับกับสถานการณ์ภัยแล้งที่จะเกิดขึ้น โดยได้ดำเนินการดังนี้
          ๑. แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดอ่างทอง เพื่อติดตามสภาพภูมิอากาศ การระบายน้ำ ดรรชนีความชื้น ติดตามข้อมูลการขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค ติดตามข้อมูลของภาคการเกษตร และวิเคราะห์ประมวลผลสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดอ่างทอง
          ๒. แต่งตั้งคณะทำงานย่อย ๓ ด้าน ประกอบด้วย
                   ๒.๑ คณะทำงานด้านการรณรงค์ใช้น้ำอย่างประหยัด โดยปลัดจังหวัดอ่างทอง เป็นหัวหน้าคณะทำงาน
                   ๒.๒ คณะทำงานด้านการส่งเสริมการประกอบอาชีพระยะสั้น โดยเกษตรและสหกรณ์จังหวัดอ่างทอง เป็นหัวหน้าคณะทำงาน
                   ๒.๓ คณะทำงานด้านการบริหารจัดการน้ำอุปโภค บริโภค โดยหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอ่างทอง เป็นหัวหน้าคณะทำงาน
         ๓. อนุมัติแผนเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดอ่างทอง ปี ๒๕๕๗ – ๒๕๕๘ โดยแผนดังกล่าว ได้กำหนดให้มีแผนปฏิบัติงาน ๕ ด้าน ประกอบด้วย
                   ๓.๑ แผนปฏิบัติงานด้านการแก้ไขปัญหาน้ำอุปโภค บริโภค
                   ๓.๒ แผนปฏิบัติงานด้านการแก้ไขปัญหาน้ำเพื่อการเกษตร ปศุสัตว์ ประมง และระบบนิเวศ
                   ๓.๓ แผนปฏิบัติงานด้านการป้องกัน และควบคุมโรคที่เกิดในฤดูแล้ง
                   ๓.๔ แผนปฏิบัติงานด้านการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า
                   ๓.๕ แผนปฏิบัติงานด้านการจัดการสถานการณ์ช่วงฤดูแล้ง
         ๔. ได้แจ้งให้หน่วยงาน อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้รับทราบสถานการณ์ และให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้น
                                                      --------------------------------------
ฤดีภรณ์ ศรีใส สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอ่างทอง ๑๒ พ.ย.๕๗


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น